บทที่ 1 ภาพรวมของการตลาด

บทที่ 1ภาพรวมของการตลาด


1. วิวัฒนาการทางการตลาด 
เริ่มจากยุคปัจจัย 4 หาได้ด้วยตัวเอง มีการรผลิต เช่น การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ จนมีจำนวนมาก และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนโดยมีสื่อการในการแลกเปลี่ยนคือเงินตรา
2. ความหมายของการตลาด  
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตสูงสุด
3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งออกเป็น 6 แนวความคิด

3.1.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการผลิต (Production Concept)
เป็นแนวความคิดที่เปลี่ยนแปลงจากการทำเกษตรกรรมมาเป็นการผลิต 


3.2. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ (Product Concept) 
เน้นปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นเมื่อ เปรียบเทียบกับราคา เพื่อสร้างความแตกต่าง 


3.3. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการขาย (Selling Concept) 

เน้นพนักงานขายให้เป็นผู้นำ เสนอขายสินค้า กิจการต่าง ๆ พยายามที่ปรับปรุงรูปแบบวิธีการขาย โดยมี การฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการขายให้กับพนักงานขาย  


3.4.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด (Marketing Concept) 

เน้นการหาข้อมูลทางการตลาดเกี่ยวกับผู้บริโภค ให้มากที่สุดแล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาดำเนินการผลิตสินค้าให้ตรงกับความ ต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด 


3.5.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นสังคม (Social Concept) 

เน้นคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การไม่ ผลิตสินค้าด้อยคุณภาพ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

3.6. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นนวัตกรรม (Innovation Concept)
เน้นไปที่การคิดค้นผลิตภัณฑ์โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ

4.  ความสำคัญของการตลาด
                - ให้ความสำคัญต่อบุคคล คือ ผู้บริโภค
                - ให้ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ คือ ผู้ผลิต
                - ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ประเทศ

5.  หน้าที่ทางการตลาด  ประกอบด้วย หน้าที่  คือ
                5.1 การวางแผน เริ่มจากการวิเคราะห์การตลาดโดยใช้ SWOT เป็นเครื่องมือทางการตลาด
                5.2 การปฏิบัติการทางการตลาด
                5.3 การประเมินผลทางการตลาด

6.  ส่วนประสมทางการตลาด















































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 8 การตั้งราคา และนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

Review: Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า