บทที่ 1 ภาพรวมของการตลาด
บทที่ 1ภาพรวมของการตลาด
1. วิวัฒนาการทางการตลาด
เริ่มจากยุคปัจจัย 4 หาได้ด้วยตัวเอง มีการรผลิต เช่น การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ จนมีจำนวนมาก และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนโดยมีสื่อการในการแลกเปลี่ยนคือเงินตรา
2. ความหมายของการตลาด
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตสูงสุด
3. วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งออกเป็น 6 แนวความคิด
เป็นแนวความคิดที่เปลี่ยนแปลงจากการทำเกษตรกรรมมาเป็นการผลิต
3.2. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ (Product Concept)
เน้นปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นเมื่อ เปรียบเทียบกับราคา เพื่อสร้างความแตกต่าง
เน้นปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นเมื่อ เปรียบเทียบกับราคา เพื่อสร้างความแตกต่าง
3.3. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการขาย (Selling Concept)
เน้นพนักงานขายให้เป็นผู้นำ
เสนอขายสินค้า กิจการต่าง ๆ พยายามที่ปรับปรุงรูปแบบวิธีการขาย โดยมี
การฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการขายให้กับพนักงานขาย
3.4.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด (Marketing Concept)
เน้นการหาข้อมูลทางการตลาดเกี่ยวกับผู้บริโภค
ให้มากที่สุดแล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาดำเนินการผลิตสินค้าให้ตรงกับความ
ต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด
3.5.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นสังคม (Social Concept)
เน้นคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การไม่
ผลิตสินค้าด้อยคุณภาพ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
3.6. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นนวัตกรรม (Innovation Concept)
เน้นไปที่การคิดค้นผลิตภัณฑ์โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ
4. ความสำคัญของการตลาด
- ให้ความสำคัญต่อบุคคล คือ ผู้บริโภค
- ให้ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ คือ ผู้ผลิต
- ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ประเทศ
5. หน้าที่ทางการตลาด ประกอบด้วย 3 หน้าที่ คือ
5.1 การวางแผน เริ่มจากการวิเคราะห์การตลาดโดยใช้ SWOT เป็นเครื่องมือทางการตลาด
5.2 การปฏิบัติการทางการตลาด
5.3 การประเมินผลทางการตลาด
6. ส่วนประสมทางการตลาด
3.6. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นนวัตกรรม (Innovation Concept)
เน้นไปที่การคิดค้นผลิตภัณฑ์โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ
4. ความสำคัญของการตลาด
- ให้ความสำคัญต่อบุคคล คือ ผู้บริโภค
- ให้ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ คือ ผู้ผลิต
- ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ประเทศ
5. หน้าที่ทางการตลาด ประกอบด้วย 3 หน้าที่ คือ
5.1 การวางแผน เริ่มจากการวิเคราะห์การตลาดโดยใช้ SWOT เป็นเครื่องมือทางการตลาด
5.2 การปฏิบัติการทางการตลาด
5.3 การประเมินผลทางการตลาด
6. ส่วนประสมทางการตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น