บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค

 บทที่ 5พฤติกรรมผู้บริโภค(CONSUMER BEHAVIOR)

 ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) หมายถึง การกระทำของ บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้รับ และการใช้สินค้าหรือบริการรวมถึง กระบวนการตัดสินใจที่เกิดขึ้นก่อน และที่เป็นตัวกำหนดให้เกิดการกระทำ ต่าง ๆ ขึ้น 


นักการตลาดจะใช้ 4P’s  และ 7P’s เป็นตัวกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการตัดสินใจในการซื้อสินค้า 

พฤติกรรม เกิดจากการรรับรู้ ความเข้าใจ จะส่งผลต่อทัศนคติด และจากนั้นทัศนคติดจะทำให้เกิดพฤติกรรม

ปัจจัยภายใน แบ่งออกเป็น ประเภท คือ
                1. การจูงใจ 
                2. การรับรู้
                3. การเรียนรู้       
                4. บุคลิกภาพ       
                5. ทัศนคติ

ปัจจัยภายนอก แบ่งออกเป็น ประเภท คือ
               1. กลุ่มอ้างอิง (Reference groups)
                2. ชั้นทางสังคม (Social Class)
                3. ครอบครัว (Family)
                4. วัฒนธรรม (Culture) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 8 การตั้งราคา และนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

บทความ รูปแบบพฤติกรรมการซื้อขององค์กร (อุตสาหกรรม) A Model of Industrial Buyer Behavior