บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย
บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด หมายถึง การแบ่งกลุ่ม ลู กค้าหรือตลาด ของผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่งที่มีความแตกต่างกันออกเป็นส่วนย่อยๆ หรือเป็นการจัดกลุ่ม ลู กค้าที่มีลักษณะและความต้องการคล้ายค ลึ งกัน ให้อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยๆ โดยพิจารณาจาก กลุ่มผู้บริโภคซึ่งมีความแตกต่างกันตาม อายุ เพศ รายได้ ระดับ การศึกษา อาชีพ ศาสนา โดยมีขั้นตอนในการแบ่งส่วนตลาด คือ ซึ่งการแบ่งส่วนสามารถแบ่งได้หลายแบบ ทางการตลาดแบ่งส่วนได้ ดังนี้ ระดับของการแบ่งส่วนตลาด แบ่งออกเป็น 4 ระดับ 1. การตลาดรวม (Mass marketing) ใช้กลยุทธ์การผลิตผลิตภัณฑ์แบบ ไม่แตกต่าง คือเน้นการผลิตจำนวนมาก และขายให้กับ ลู กค้าทุกคนเหมือน กัน ถือว่าไม่มีการแบ่งส่วนตลาดเลย 2. การตลาดแบบแบ่งส่วน (Segment marketing) เป็นการแบ่งตลาด ออกเป็นส่วนๆ ตามความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน เพื่อผลิต สินค้าหรือบริการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม 3. การตลาดส่วนย่อย (Niche m...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น