บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่
บทที่ 10
การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ (Promotion Mix)
การส่งเสริมการขาย หมายถึง กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดที่นอกเหนือไปจากการโฆษณา การตลาดทางตรง การขายโดยใช้พนักงานขาย และการประชาสัมพันธ์ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งคราว เพื่อกระตุ้นความสนใจ การทดลองใช้ หรือการซื้อของลูกค้าขั้นสุดท้าย
Marketing Mix ประกอบไปด้วยองค์ประกอบ ดังนี้
1. Product or Service (สินค้า / บริการ)
2. Price (ราคา)
3. Place (การจัดจำหน่าย)
4. Promotion (การส่งเสริมการตลาด)
- Advertising (การโฆษณา)
- Direct marketing (การตลาดทางตรง)
- Sales promotion (การส่งเสริมการขาย)
- Publicity / public relations (การให้ข่าว / การประชาสัมพันธ์)
- Personal selling (การขายโดยใช้พนักงานขาย)
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด (Promotion Mix)
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการติดต่อสื่อสารทางการตลาดขององค์การ ประกอบด้วย
1. การโฆษณา(Advertising)
2. พนักงานขาย(Personal Selling)
3. การส่งเสริมการขาย(Sales Promotion)
4. การประชาสัมพันธ์(Publicity)
5. การตลาดทางตรง(Direct Marketing)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น