บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 5พฤติกรรมผู้บริโภค(CONSUMER BEHAVIOR)
ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) หมายถึง การกระทำของ
บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้รับ และการใช้สินค้าหรือบริการรวมถึง
กระบวนการตัดสินใจที่เกิดขึ้นก่อน และที่เป็นตัวกำหนดให้เกิดการกระทำ
ต่าง ๆ ขึ้น
นักการตลาดจะใช้ 4P’s และ 7P’s เป็นตัวกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการตัดสินใจในการซื้อสินค้า
พฤติกรรม เกิดจากการรรับรู้ ความเข้าใจ จะส่งผลต่อทัศนคติด และจากนั้นทัศนคติดจะทำให้เกิดพฤติกรรม
ปัจจัยภายใน แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. การจูงใจ
2. การรับรู้
3. การเรียนรู้
4. บุคลิกภาพ
5. ทัศนคติ
ปัจจัยภายนอก แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. กลุ่มอ้างอิง (Reference groups)
2. ชั้นทางสังคม (Social Class)
3. ครอบครัว (Family)
4. วัฒนธรรม (Culture)