บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ 
(Product)
ผลิตภัณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
              1.  สินค้า  คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนสัมผัสจับต้องได้
              2.  บริการ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถสัมผัสจับต้องได้โดยตรง    
    
    ความหมายของผลิตภัณฑ์ (The Meaning of Product)
    ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สิ่งที่เสนอขายโดยธุรกิจ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้รับความพึงพอใจ ผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายอาจมี ตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ ซึ่งประกอบด้วย สินค้า บริการ ความคิด สถานที่ องค์กร หรือบุคคล องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (Product Component) เป็นการพิจารณาถึงคุณสมบัติและลักษณะที่เป็นส่วตต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์จะมีองค์ประกอบอยู่ ส่วนด้วยกัน คือ 

   1. ผลิตภัณฑ์หลัก (Core Product) หมายถึง ประโยชน์พื้นฐานของผลิตภัณฑ์ 
      2.   ส่วนที่บ่งชี้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ (Product Identification) หมายถึง รูป ลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้
      3.   ส่วนเพิ่มของผลิตภัณฑ์ (Product Augmented) หมายถึง ส่วนควบหรือ ส่วนเสริมของผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลประโยชน์ หรือบริการเพิ่มเติมที่ผู้บริโภค จะได้รับควบคู่ไปกับตัวผลิตภัณฑ์หลัก
      4.   ส่วนที่คาดหวังจากผลิตภัณฑ์ (Product Expected) หมายถึง สิ่งที่เป็น คุณค่าหรือคุณประโยชน์อื่นที่ผู้บริโภคคาดว่าจะได้รับจากการใช้ ผลิตภัณฑ์หลักและส่วนควบของผลิตภัณฑ์
      5.   ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ (Product Potential) หมายถึง ส่วนของ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีการริเริ่ม การเปลี่ยนแปลง หรือ การพัฒนาไปเพื่อ สนองความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้ 

      ผลิตภัณฑ์จะจำแนกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ

1.    ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค (Consumer Products) 
1.1       สินค้าสะดวกซื้อ  สินค้าที่ผู้บริโภคซื้อบ่อยครั้ง เพราะจำเป็นในชีวิตประจำวัน
1.2       สินค้าเปรียบเทียบซื้อ สินค้าที่ผู้บริโภคต้องอาศัยการเปรียบเทียบ รูปแบบ คุณภาพและราคาก่อนตัดสินใจ
1.3       สินค้าเจาะจงซื้อ สินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ ตามความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
1.4       สินค้าไม่แสวงซื้อ สินค้าที่ผู้บริโภคไม่มีความรู้ เกี่ยวสินค้าและยังไม่รู้จักหรือรู้จักแต่ยังไม่คิดที่จะซื้อ หรือ    ไม่มีความ จำเป็นต้องซื้อ 

2.   ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุตสาหกรรม (Industrial Products) 
     แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
 กลุ่มที่ 1  วัตถุดิบและชิ้นส่วนประกอบ
 กลุ่มที่ 2   สินค้าประเภททุน
 กลุ่มที่ 3  วัสดุสิ้นเปลืองและบริการ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย

Review: Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า