บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์
บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์
(Product)
ผลิตภัณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. สินค้า คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนสัมผัสจับต้องได้
2. บริการ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถสัมผัสจับต้องได้โดยตรง
ความหมายของผลิตภัณฑ์ (The Meaning of Product)
ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สิ่งที่เสนอขายโดยธุรกิจ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้รับความพึงพอใจ ผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายอาจมี ตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ ซึ่งประกอบด้วย สินค้า บริการ ความคิด สถานที่ องค์กร หรือบุคคล องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (Product Component) เป็นการพิจารณาถึงคุณสมบัติและลักษณะที่เป็นส่วตต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์จะมีองค์ประกอบอยู่ 5 ส่วนด้วยกัน คือ
2. ส่วนที่บ่งชี้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ (Product Identification) หมายถึง รูป ลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้
3. ส่วนเพิ่มของผลิตภัณฑ์ (Product Augmented) หมายถึง ส่วนควบหรือ ส่วนเสริมของผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลประโยชน์ หรือบริการเพิ่มเติมที่ผู้บริโภค จะได้รับควบคู่ไปกับตัวผลิตภัณฑ์หลัก
4. ส่วนที่คาดหวังจากผลิตภัณฑ์ (Product Expected) หมายถึง สิ่งที่เป็น คุณค่าหรือคุณประโยชน์อื่นที่ผู้บริโภคคาดว่าจะได้รับจากการใช้ ผลิตภัณฑ์หลักและส่วนควบของผลิตภัณฑ์
5. ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ (Product Potential) หมายถึง ส่วนของ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีการริเริ่ม การเปลี่ยนแปลง หรือ การพัฒนาไปเพื่อ สนองความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้
ผลิตภัณฑ์จะจำแนกออกเป็น 2
ประเภทใหญ่ ๆ
1. ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค (Consumer Products)
1.1 สินค้าสะดวกซื้อ สินค้าที่ผู้บริโภคซื้อบ่อยครั้ง เพราะจำเป็นในชีวิตประจำวัน
1.2 สินค้าเปรียบเทียบซื้อ สินค้าที่ผู้บริโภคต้องอาศัยการเปรียบเทียบ รูปแบบ คุณภาพและราคาก่อนตัดสินใจ
1.3 สินค้าเจาะจงซื้อ สินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ ตามความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
1.4 สินค้าไม่แสวงซื้อ สินค้าที่ผู้บริโภคไม่มีความรู้
เกี่ยวสินค้าและยังไม่รู้จักหรือรู้จักแต่ยังไม่คิดที่จะซื้อ หรือ ไม่มีความ
จำเป็นต้องซื้อ
2. ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุตสาหกรรม (Industrial Products)
แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 วัตถุดิบและชิ้นส่วนประกอบ
กลุ่มที่ 2 สินค้าประเภททุน
กลุ่มที่ 3 วัสดุสิ้นเปลืองและบริการ
กลุ่มที่ 3 วัสดุสิ้นเปลืองและบริการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น