บทที่ 9 สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า

บทที่ 9
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า  (Place/ Channel of Distribution )

การจัดจำหน่าย (Distribution) หมายถึง กระบวนการในการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย

ช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Channel)  หรือ (Trade Channel) คือกลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่สัมพันธ์ระหว่างกัน ในกระบวนการนำผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยงผู้บริโภคหรือผู้ใช้ 

กลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่ทำหน้าที่ต่างๆในช่องทางการจัดจำหน่ายรวมเรียกว่า คนกลางทางการตลาดมี ประเภท คือ
1.1 พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen)
1.2 ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen)
1.3 คนกลางทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดจำหน่าย (Facilitators)

หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
1.  หน้าที่ทางด้านวิจัย
2.  หน้าที่ด้านการส่งเสริมการตลาด
3.  หน้าที่ทางด้านการติดต่อ
4.  การคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า
                       -  การคัดเลือกและรวบรวม
                       -  การรวบรวม
                       -  หน้าที่จัดสรร
                       -  การสร้างส่วนผสมของสินค้า
5.  หน้าที่ทางด้านการต่อรอง
6.  หน้าที่การขนส่งและการเก็บรักษา
7.  หน้าที่ด้านการเงิน
8.  หน้าที่รับภาระความเสี่ยง

ระดับของช่องทางการจัดจำหน่าย
1. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง
2. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม

โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย
1.  ช่องทางจำหน่ายสินค้าบริโภค
2.  ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย

Review: Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า