บทที่ 9 สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
บทที่ 9
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า (Place/ Channel of Distribution )
การจัดจำหน่าย (Distribution) หมายถึง กระบวนการในการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย
ช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Channel) หรือ (Trade Channel) คือกลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่สัมพันธ์ระหว่างกัน ในกระบวนการนำผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยงผู้บริโภคหรือผู้ใช้
กลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่ทำหน้าที่ต่างๆในช่องทางการจัดจำหน่ายรวมเรียกว่า คนกลางทางการตลาดมี 3 ประเภท คือ
1.1 พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen)
1.2 ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen)
1.3 คนกลางทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดจำหน่าย (Facilitators)
หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
1. หน้าที่ทางด้านวิจัย
2. หน้าที่ด้านการส่งเสริมการตลาด
3. หน้าที่ทางด้านการติดต่อ
3. หน้าที่ทางด้านการติดต่อ
4. การคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า
- การคัดเลือกและรวบรวม
- การรวบรวม
- หน้าที่จัดสรร
- การสร้างส่วนผสมของสินค้า
5. หน้าที่ทางด้านการต่อรอง
6. หน้าที่การขนส่งและการเก็บรักษา
7. หน้าที่ด้านการเงิน
8. หน้าที่รับภาระความเสี่ยง
ระดับของช่องทางการจัดจำหน่าย
1. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง
2. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม
โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย
1. ช่องทางจำหน่ายสินค้าบริโภค
2. ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น