บทความ รูปแบบพฤติกรรมการซื้อขององค์กร (อุตสาหกรรม) A Model of Industrial Buyer Behavior

รูปแบบพฤติกรรมการซื้อขององค์กร


ถึงแม้ว่าการศึกษาวิจัยการตลาดเชิงอุตสาหกรรมสำหรับผู้ซื้อ (องค์กร)  ได้สร้างองค์ความรู้ข้อมูลไว้มากมาย  แต่ก็ยังพบว่าข้อมูลที่มีอยู่เป็นประโยชน์น้อยมากสำหรับผู้บริหาร   แต่สิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมคือ แนวความคิดและความเข้าใจในกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ (องค์กร) บทความนี้จะรวมความรู้ที่มีอยู่ในรูปแบบของแผนผังเพื่อช่วยในการศึกษาวิจัยการตลาดทางอุตสาหกรรม
       วัตถุประสงค์ของบทความนี้ ก็เพื่อจะอธิบายถึงรูปแบบของพฤติกรรมของผู้ซื้อ (องค์กร)  และเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ซื้อ (องค์กร) สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท 
หมวดแรก   ประกอบไปด้วยการวิจัยเชิงระบบเกี่ยวกับระบบการซื้อและการปฏิบัติตัวของผู้แทนขายและผู้ซื้อในแต่ละองค์กรอื่นๆเป็นจำนวนมาก
หมวดที่สอง รวมถึงรายงานอุตสาหกรรม และข้อสังเกตของผู้ซื้อในทางอุตสาหกรรม
หมวดที่สาม ประกอบไปด้วยข้อมูลที่มีรูปภาพ และบทความที่วิเคราะห์ทางทฤษฏี การสร้างแผนผังเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายสินค้าทางอุตสาหกรรม
สิ่งที่ต้องการคือความสามัคคี  และการผสมผสานความรู้ที่มีอยู่รวมเข้ากับรูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภค หวังว่ารูปแบบที่ได้กล่าวไว้ในบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในรูปแบบ ดังต่อไปนี้  
ประการแรก    เพื่อขยายวิสัยทัศน์ของการวิจัย  เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ซื้อในองค์กร 
ประการที่สอง เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมในการสร้างระบบสารสนเทศทางการตลาดในมุมมองของผู้ซื้อ
ประการที่สาม เพื่อสร้างข้อมูลใหม่สำหรับการวิจัยในอนาคต  ซึ่งเกี่ยวกับหลักพื้นฐานที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้ซื้อในองค์กร


ภาพที่ 1
คำอธิบายของพฤติกรรมการซื้อขององค์กร
สรุปพฤติกรรมของผู้ซื้อ (องค์กร)  ไว้ในรูปที่1 แม้ว่าภาพนำเสนอจะมีความซับซ้อน  เนื่องจากมีตัวแปรจำนวนมาก  และความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนของผู้บริโภค และเป็นแผนผังทั่วไปที่อธิบายเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสินค้าทุกประเภท  สามารถประยุกต์ใช้กับผู้บริโภคในการศึกษาโดยเฉพาะอย่างน้อย 2 วิธี
ประการแรก  จะมีตัวแปลหลายตัวจะรวมอยู่ในเงื่อนไขโดยที่จะรักษาความแตกต่างระหว่างชนิดของผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อ  และความแตกต่างระหว่างประเภทการจัดซื้อขององค์กร  ปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะไม่จำเป็นหากวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่ออธิบายขั้นตอนการซื้อ  ลักษณะของผลิตภัณฑ์และการบริการ
ประการที่สอง ตัวแปลการตัดสินใจบางอย่าง สามารถตัดทิ้งได้ หากสนใจอย่างมากในการสำรวจความคิดเห็นทางจิตวิทยาของผู้ซื้อในองค์กร ตัวอย่างเช่น ความลำเอียงการรับรู้และตัวแปล การค้นหาที่ใช้งานอาจถูกตัดออกหากไม่มีความสนใจในกระบวนการสื่อสาร
รูปแบบของพฤติกรรมของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ทางอุสาหกรรมได้สรุปไว้ในแผนผังที่1   แม้ว่าภาพที่เห็นจะมีความซับซ้อนที่เกิดจากตัวแปรจำนวนมาก และความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน เป็นเพราะแผนผังทั่วไปพยายามอธิบายการตัดสินใจ การเลือกซื้อสินค้าทุกประเภท  สามารถประยุกต์ใช้ในการศึกษาอย่างน้อย 2 วิธีได้โดยง่าย  ประการแรกตัวแปรหลายตัวจะรวมอยู่ในเงื่อนไขความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ที่จะซื้ออย่างต่อเนื่องและความแตกต่างระหว่างระหว่างประเภทขององค์กรจัดซื้อปัจจัยภายนอกเหล่านี้จะไม่จำเป็น หากวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือเพื่ออธิบายขั้นตอนการซื้อ ลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์
ประการที่2 ตัวแปรการตัดสินใจบางส่วนสามารถละเลยได้หากสนใจอย่างมากในการสำรวจความคิดเห็นทางจิตวิทยาของผู้ซื้อในองค์กร ตัวอย่างเช่น การตัดสินใจและตัวแปรที่ใช้อาจถูกตัดออกหากความสนใจไม่ได้อยู่ในกระบวนการสื่อสารกับผู้ซื้อขององค์กร
จิตวิทยาของการตัดสินใจ
ตรงกันข้ามกับความเชื่อในการตัดสินใจซื้อเชิงอุตสาหกรรม ไม่ได้อยู่ในการตัดสินใจของตัวแทนซื้อเท่านั้น  โดยปกติที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมพบว่าอย่างน้อย 3 แผนกที่สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในกระบวนการซื้อ  ที่พบมากที่สุดคือบุคลากรที่จัดซื้อการควบคุมคุณภาพของฝ่ายผลิต บุคคลเหล่านี้ได้เป็นตัวแทนการจัดซื้อ จากวิศวกรและผู้ใช้ตามลำดับ(ตัวอย่างเช่น ประธานควบคุมธุรกิจ) ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กันใน 3 แผนกนี้ จะมีส่วนเกี่ยวข้องกันในกระบวนการซื้อทั้งหมด และมักจะพบว่ามีการตัดสินใจร่วมกัน  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบความคิดที่แตกต่างทางจิตวิทยาของบุคคล
จากการวิจัยในด้านจิตวิทยาของผู้บริโภคและทางสังคมศาสตร์หลายแง่มุมของจิตวิทยาผู้มีอำนาจในการตัดสินใจได้รวมอยู่ในแผนผัง ปัจจัยหลักๆ คือความคาดหวังแตกต่างกันระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อเกี่ยวกับยี่ห้อต่างๆ  ในรูปที่1  รูปแบบปัจจุบันระบุกระบวนการที่ต่างกัน 5 แบบซึ่งทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างกันระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อ
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ
ความคาดหมาย หมายถึง ศักยภาพในการรู้เกี่ยวกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนได้แก่ คุณภาพสินค้า วันเวลาในการจัดส่ง ปริมาณ ความเหมาะสมและราคา   อย่างไรก็ตามจำนวนของการศึกษาได้ชี้ให้เห็นบทบาทสำคัญของเกณฑ์ในการเลือกไม่ถูกต้องหลายอย่าง เช่นชื่อเสียงตำแหน่งและความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์ บุคลิกภาพความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคการขายและวิถีของพนักงานขาย  ในความเป็นจริงด้วยการผสมผสานด้านการตลาดที่เป็นมาตรฐานระหว่างซับพลายเออร์ในตลาดผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยจะมีความสำคัญในการตัดสินใจของผู้ซื้ออุสาหกรรม
ความคาดหวังคือ ได้รับรายละเอียดที่ผู้ขายนำเสนอแต่ละแบรนด์ว่าได้รับความพึงพอใจที่ได้รับนั้นทำให้ผู้ตัดสินใจสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน  การศึกษาเกือบทั้งหมดจากการวิจัยในอดีตระบุว่า ความคาดหวังจะต่างกันในหมู่ตัวแทนจัดซื้อวิศวกรและผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากแต่ละคนพิจารณาเกณฑ์ที่แตกต่างกันเพื่อให้มีความสำคัญในการตัดสินผู้จัดหาหรือแบรนด์  โดยทั่วไปพบว่าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ต้องการที่จะจัดส่งพร้อมติดตั้งด้วย  และการบริการที่มีประสิทธิภาพ   ตัวแทนจัดซื้อมองหาข้อได้เปรียบด้านราคาที่ประหยัดในการจัดส่ง  และวิศกรมองหาคุณภาพของผลิตภัณฑ์  เหล่านี้มักเป็นสาเหตุของการคัดแย้งอย่างต่อเนื่องระหว่างบุคคล
ความเป็นมาของบุคคล
ปัจจัยแรกที่สำคัญที่สุดคือ การวางแนวทางของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องกับระบบการซื้อ  การศึกษาที่แตกต่างกันของตัวแทนจัดซื้อของวิศวกรและผู้จัดการโรงงานมักจะสร้างเป้าหมายและค่านิยมที่แตกต่างกันอย่างมาก นอกจากนี้ความคาดหวังของงานยังสร้างการรับรู้ที่แย้งกันในบทบาทของอีกฝ่ายในองค์กรด้วย  ในที่สุดวิถีชีวิตส่วนบุคคลของผู้มีอำนาจตัดสินใจแต่ละรายมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความคาดหวังที่ต่างกัน
การรวบรวมปัจจัยพื้นฐานนี้เป็นเรื่องง่าย ความต่างกันด้านการศึกษาและความคล้ายกันกับข้อมูลของประชากรในพฤติกรรมของผู้บริโภคและความแตกต่างของรูปแบบชีวิตสามามูลด้านจิตวิทยาและความสนใจ
แหล่งข้อมูล
ปัจจัยที่สองและสามในการสร้างความคาดหวังคือแหล่งที่มาและประเภทของมูลที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจแต่ละคนได้รับ  และมีส่วนร่วมในการค้นหาข้อมูลที่ใช้อยู่  ตัวแทนจัดซื้อได้รับโอกาสมากขึ้น   และข้อมูลเหล่านนี้มักมีบางส่วน  และข้อมูลที่ไม่อยากจะพูดของผู้ขายในบางบริษัท ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องให้พนักงานขายจากการพูดคุย โดยตรงกับบุคลากรด้านวิศวกรรมหรือการผลิต    บุคลากรด้านวิศวกรรมและการผลิตจึงมักมีข้อมูลน้อยลงและสิ่งที่ได้รับมาจากการประชุม    นอกจากนี้การค้นหาข้อมูลที่มีอยู่มักถูกส่งต่อไปยังตัวแทนจัดซื้อเพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบในงานของบุคคล
การรับรู้
ปัจจัยที่4 คือการรักษาข้อมูลที่มีอยู่ แต่ละคนมุ่งมั่นที่จะทำให้ข้อมูลวัตถุประสงค์กับความรู้และความหวัง โดยการบิดเบือนระบบอย่างเป็นระบบ  ตัวอย่างเช่น เนื่องจากมีความแตกต่างอย่างมากในเป้าหมายและตัวแทนการจัดซื้อและบุคลากรในการผลิต เราควรมีความคาดหมายไปใยทางที่เดียวกัน  แม้ว่าจะไม่มีการวิจัยเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับแนวโน้มนี้ในการเพิกเฉยต่อข้อมูลในเรื่องพฤติกรรมของผู้ซื้อทางอุสาหกรรม  การวิจัยเรื่องใหญ่ๆก็มีอยู่ในเรื่องความสอดคล้องกับความรู้ความเข้าใจในการอธิบายถึงความเป็นธรรมชาติของมนุษย์
ความผิดเพี้ยนจากการรับรู้อาจเป็นตัวแปรที่ยากที่สุดในการวิจัยเชิงปริมาณทางการสำรวจแบบมาตรฐาน  แนวทางหนึ่งที่เป็นไปได้คือการทดลอง  แต่เป็นเรื่องที่เสียค่าใช้จ่ายมาก 
ความพึงพอใจในการซื้อสินค้าในอดีต
ปัจจัยที่5 ซึ่งก่อให้เกิดความคาดหวังแตกต่างกันในกลุ่มบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อเป็นความพึงพอใจในประสบการณ์การซื้อสินค้าในอดีตกับผู้จัดจำหน่ายหรือแบรนด์  บ่อยครั้งที่ผู้จัดจำหน่ายหรือแบรนด์พึงพอใจกับทั้งสามฝ่ายได้เนื่องจากแต่ละคน มีเป้าหมายและเกณฑ์ที่แตกต่างกันไป  ตัวอย่างเช่น ซัพพลายเออร์อาจต่ำกว่าราคา แต่ตารางการจัดส่งของเขาอาจไม่เป็นที่น่าพอใจ  ในธรรมนองเดียวกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาจดีมาก  แต่ราคาอาจสูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่น  องค์กรมักให้ผลตอบแทนแก่แต่ละบุคคลเพื่อประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในทักษะพิเศษของบุคคลนั้น  ดังนั้นตัวแทนจัดซื้อจะได้รับรางวัลผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจวิศวกรด้านการควบคุมคุณภาพ  และบุคลากรทางผู้ผลิตเพื่อการจัดสรรเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งมักทำให้เกิดความพึงพอใจในระดับต่างๆกันสำหรับแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องแม้ว่าผู้จัดจำหน่ายหรือแบรนด์ที่เลือกอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในแง่ของเป้าหมายขององค์กรโดยรวม
ประสบการณ์ที่ผ่านมากับผู้จัดจำหน่ายหรือแบรนด์สรุปไว้ในตัวแปรความพึงพอใจมีผลโดยตรงต่อความคาดหวังของบุคคลที่มีต่อผู้จัดจำหน่าย  การวัดตัวแปรความพึงพอใจนั้นเป็นเรื่องง่ายโดยการขอข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้จัดจำหน่ายหรือแบรนด์ที่ทั้ง3ฝ่ายที่ได้รู้
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจร่วมกัน
การตัดสินอุตสาหกรรมบางส่วนไม่ได้จัดทำร่วมกันโดยบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อ   บางครั้งการตัดสินใจซื้อ มักจะให้อีกฝ่ายหนึ่งรับผิดชอบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นตัวแทนจัดซื้อ   ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ซัพพลายเออร์จะต้องทราบว่าการตัดสินใจซื้อเป็นแบบร่วมกันหรือเป็นอิสระและถ้าเป็นหลังจะมีการมอบหมายให้อีกฝ่าย
ปัจจัยเฉพาะของผลิตภัณฑ์
ตัวแปรเฉพาะผลิตภัณฑ์ตัวแรกคือ สิ่งที่มีความเสี่ยงต่อการตัดสินใจซื้อ ความเสรี่ยงที่รับรู้หมายถึงขนาดของผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยผู้ตัดสินใจ หากเลือกผิดและมีความไม่แน่นอนตามที่ตัดสินใจ ความไม่แน่นอนในสถานการณ์การซื้อมากขึ้นความเสี่ยงมากขึ้นแม้จะมีหลักฐานเพียงเล็กน้อย แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งสมมุติฐานว่ายิ่งความเสี่ยงในการตัดสินใจซื้อมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีแนวโน้มในการตัดสินใจร่วมกันมากขึ้น ในทางตรงกันข้ามถ้าการตัดสินใจซื้อซ้ำ เฉพาะผลิตภัณฑ์หรือการบริการ   การตัดสินใจซื้ออาจมีการมองหมายให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ปัจจัยที่สามคือเวลา  ถ้าการตัดสินใจซื้อต้องอยู่ภายใต้ความกดดันด้านเวลาหรือในกรณีฉุกเฉิน จะต้องให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตัดสินใจมากกว่าการตัดสินใจร่วมกัน
ปัจจัยของบริษัท
ปัจจัยโดยเฉพาะของ3องค์กร ได้แก่ การวางแนวทางของบริษัท ขนาดของบริษัท    ถ้าบริษัทมีเทคโนโลยีที่ที่วิศวกรเป็นคนกำหนดรวมทั้งการตัดสินใจซื้อ ในทำนองเดียวกัน หากบริษัทมีการผลิตที่มุ่งเน้นการตัดสินใจซื้อจะทำโดยบุคลากรการผลิต  ประการที่สองถ้าบริษัทเป็นบริษัทขนาดใหญ่การตัดสินใจจะมีแนวโน้มให้มีการตัดสินใจร่วมกัน ยิ่งระดับการควบคุมกิจกรรมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยในการตัดสินใจร่วมกัน  ดังนั้นบริษัทขนาดเล็กที่เป็นเอกชน ส่วนมากจะมีการตัดสินใจโดยอีกฝ่าย บริษัทมหาชนขนาดใหญ่จะมีการกระจ่ายอำนาจในการตัดสินใจ
ขั้นตอนในการตัดสินใจร่วมกัน
แรงผลักดันที่สำคัญของการตัดสินใจซื้อสินค้าอุตสาหกรรม ในปัจจุบันคือการตรวจสอบขั้นตอนการตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจซื้อการรวบรวมข้อมูลการประเมินซับพลายเออร์ ทางเลือกที่ต้องแก้ไขกับคู่สัญญา
การตัดสินใจซื้อมักเกิดขึ้นจากความจำเป็นความจำเป็นในการจัดหาสินค้า หรือจากการวางแผนระยะยาว การเริ่มต้นในกรณีแรกคือ โดยทั่วไปฝ่ายบุคลากรการผลิตโดยวิธีการขอใบเสนอราคา คำแนะนำดังกล่าวมักเป็นคำแนะนำอย่างเป็นทางการโดยจากหน่วยงานวางแผนไปยังกรรมการต่างๆด้วยตัวแทนจัดซื้อวิศวกร และผู้จัดการโรงงาน การรวบรวมข้อมูลมักถูกส่งไปยังตัวแทนจัดซื้อ ถ้าการซื้อเป็นการตัดสินใจซ้ำๆ เมื่อข้อมูลมีน้อยมาก ปกติตัวแทนจัดซื้อติดต่อผู้จัดจำหน่ายที่ต้องสั่งซื้อตามใบเสนอราคา อย่างไรก็ตามถ้าเราค้นหาแหล่งความรู้ก็จะทำให้ได้ประสบการณ์ในการเลือกซื้อ
ในกระบวนการตัดสินใจซื้อร่วมกันคือรวบรวมข้อมูลการปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการตัดสินใจร่วมกันมากที่สุด 
ความไม่เห็นด้วยระหว่างหน่วยงานไม่ได้แย่เสมอไป สิ่งที่สำคัญที่สุดในมุมมองขององค์กรคือ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะเดินการอย่างไรต่อไป  หากได้รับการแก้ไขในลักษณะแบบมีเหตุผล  หวังว่าการตัดสินใจร่วมกันตอนสุดท้ายจะมีเหตุมีผลเสมอ ถ้าพบว่าข้อขัดแย้งแย่ลง และความสัมพันธ์แย่ลงก็จะทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพแย่ลง การตัดสินใจร่วมกันต่างๆระหว่างบุคคลก็จะแย่ลง
ความขัดแย้งประเภทใดที่สามารถคาดหวังในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอุตสาหกรรม  และวิธีการแก้ไขที่จะได้รับ
หากความความขัดแย้งระหว่างบุคคลเป็นส่วนมาก  เนื่องจากความไม่เห็นด้วยกับซับพลายเออร์   ข้อขัดแย้งควรได้รับการแก้ไขในรูปแบบการแก้ปัญหา  ผลที่ตามมาของความขัดแย้งประเภทนี้  ก็คือการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
หากข้อขัดแย้งระหว่างคู่สัญญาส่วนใหญ่เกิดจากการไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์เฉพาะบางประการที่ใช้ในการประเมินซับพลายเออร์ ถึงแม้จะมีข้อตกลงเกี่ยวกับเป้าหมายที่จะซื้อ   แต่ก็ควรจะได้รับการแก้ไขโดยการชี้แนะ   การชี้แนะแนวทางจะทำให้สมาชิกที่ไม่เห็นด้วย ด้วยการชี้ให้เห็นวัตถุประสงค์ขององค์กรโดยรวม  
ทั้งการแก้ปัญหาและการชี้แนวทางคือวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่มีประโยชน์และมีเหตุผล การตัดสินใจร่วมกันที่เกิดขึ้นจึงมีแนวโน้มที่จะมีเหตุผลมากขึ้น  ดังนั้นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะมีประโยชน์ต่อมมุมมองขององค์กรแม้ว่าจะใช้เวลานาน  ความขัดแย้งที่เกิดจากเป้าหมายของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะการตัดสินใจซื้อที่ไม่ซ้ำกันหรือที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายต้นทุน  เมื่อความขัดแย้งไม่ได้รับการแก้ไข  บุคคลที่เกี่ยวข้องจะต้องเจรจาต่อรองระหว่างคู่สัญญา เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาต่อรอง และแนะนำให้ทุกฝ่ายทราบเพื่อความยุติธรรม ผลที่พบคืออนุญาตให้บุคคลนั้นตัดสินใจโดยอิสระในสถานการณ์นั้นๆ
สุดท้ายหากความไม่เห็นด้วยไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อและวัตถุประสงค์  และเกี่ยวกับรูปแบบของการตัดสินใจ   จะทำให้ทุกฝ่ายไม่มีความสัมพันธ์กัน
การเจรจาต่อรองและการเลือกเป็นวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ไม่มีประสิทธิภาพ  ทำให้องค์กรได้รับความขัดแย้งเหล่านี้  นอกจากผู้มีอำนาจตัดสินใจพบว่าตนเองไม่ได้ควบคุมและบริหาร   การตัดสินใจจะไม่ล้าช้าเพียงอย่างเดียว  แต่มีแนวโน้มที่ควบคุมโดยปัจจัยอื่นนอกเหนือจากความสำเร็จของวัตถุประสงค์ขององค์กร
บทบาทที่สำคัญของปัจจัยในสถานการณ์
แบบจำลองอธิบายไว้แล้วว่าการเลือกซับพลายเออร์หรือแบรนด์เป็นผลมาจากกระบวนการตัดสินใจที่มีระบบในการจัดองค์กร  อย่างไรก็ตามมีหลักฐานที่เพียงพอเพื่อชี้ให้เห็นว่าอย่างน้อยบางส่วนของการตัดสินใจซื้อในอุตสาหกรรมถูกกำหนดโดยกรณีที่แบบเร่งด่วน  และไม่ใช่กระบวนการตัดสินใจที่เป็นระบบ  กล่าวอีกนัยหนึ่งคล้ายกับพฤติกรรมของผู้บริโภคผู้ซื้อในอุตสาหกรรมมักจะตัดสินใจเกี่ยวกับปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่เกณฑ์แบบมีเหตุผลในการเลือก
ยากที่จะทำเงื่อนไขที่กำหนดพฤติกรรมของผู้ซื้ออุตสาหกรรมโดยไม่ต้องมีการตัดสินใจ อย่างไรก็ตามปัจจัยทางด้านสถานะการณ์หลายอย่างที่มักจะแทรกแซงระหว่างทางเลือกจริงกับสถานะการณ์หลายอย่างที่มักจะแทรกแซงระหว่างกระบวนการตัดสินใจสามารถแยกออกได้ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจชั่วคราวเช่น การควบคุมราคา ภาวะทางเศรฐกิจต่างๆ
นัยสำคัญสำหรับการวิจัยการตลาดทางอุตสาหกรรม  
รูปแบบของพฤติกรรมที่อธิบายไว้ข้างต้นแสดงให้เห็นถึงความหมายดังต่อไปนี้สำหรับการวิจัยทางการตลาด
ประการแรกเพื่อที่จะอธิบายและคาดการณ์ทางเลือกของผู้จัดจำหน่ายในรูปแบบของผู้ซื้อในอุตสาหกรรม จำเป็นที่ต้องทำการวิจัยเกี่ยวกับจิตวิทยาของบุคคลอื่นในองค์กรซึ่งจะนำไปสู่การขัดแย้งระหว่างผู้บริโภค ผู้จัดซื้อ ผู้แทนขาย รวมทั้งผู้ที่ตัดสินใจในกระบวนการซื้อ
ประการที่สอง เป็นไปได้ที่จะดำเนินการและหาจำนวนตัวแปรที่รวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้มากที่สุด ในขณะที่บางคนมีความยากและทางอ้อมมากขึ้น  ต้องมีทักษะทางจิตวิทยาในการวิจัยทางการตลาด 
ประการที่สามแม้ว่าจะมีการวิจัยเกี่ยวกับข้อมูลประชากรขององค์กรในการวิจัยตลาดในอุตสาหกรรม เช่น ขนาดของบริษัท การจำแนกประเภทอุตสาหกรรมและอัตราส่วนกำไร
ประการที่สี่ การตรวจสอบอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับตำแหน่งอำนาจของบุคคลต่างๆที่เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสินค้าในภาคอุตสาหกรรมถือเป็นเงื่อนไขที่เพียงพอ เช่นการตรวจสอบการค้าระหว่างกันในวัตถุประสงค์ต่างๆที่ชัดเจนเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
ประการที่ห้า จะเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างระบบข้อมูลการวิจัยตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและการบริการที่จะพิจารณาความขัดแย้งระหว่างคู่สัญญาและผลกระทบต่อพฤติกรรมชองผู้จัดจำหน่าย
ในที่สุดสิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าการตัดสินใจในอุตสาหกรรมไม่ใช่ผลลัพธ์ทั้งหมดของการตัดสินใจที่เป็นระบบ  มีบางอุสาหกรรมการตัดสินใจจะต้องเคร่งครัดและมีทฤษฎีหรือการสร้างแบบแผนจะไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์  สิ่งที่จำเป็นในกรณีเหล่านี้คือ รายการตรวจสอบข้อสังเกตของเหตุการณ์โดยเฉพาะที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฏีกับรูปแบบกับการตัดสินใจซื้อเฉพาะเจาะจง







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย

Review: Distribution การจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า